PHÂN LOẠI NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG
- Dựa vào bảng
cân đối tài sản
Có một
cách phân loại nghiệp vụ ngân hàng thương mại thường được sử dụng là dựa vào bảng
cân đối tài sản. Bảng cân đối tài sản là bảng báo cáo tổng hợp về tình hình tài
sản và nguồn vốn của NHTM trong một thời điểm nào đó. Chính vì vậy, nhìn vào bảng
CĐTS của chúng, ta có thể hệ thống hóa được một số nghiệp vụ chủ yếu của NHTM.
Dựa vào bảng CĐTS, các nghiệp vụ NHTM có thể chia thành nghiệp vụ nội bảng và
nghiệp vụ ngoại bảng.
Nghiệp
vụ nội bảng tức
là những nghiệp vụ ngân hàng được phản ánh trên bảng CĐTS. Các nghiệp vụ nội bảng
có thể chia thành nghiệp vụ tài sản Nợ,
hay nghiệp vụ huy động vốn, và nghiệp
vụ tài sản Có, hay nghiệp vụ sử dụng vốn.
- Các nghiệp vụ TS Nợ bao gồm các nghiệp vụ chủ yếu
như là tiền gửi KH (tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm), tiền gửi các
tổ chức TD khác, tiền gửi NHNN, kho bạc nhà nước, vay các TCTD khác, vay
NHNN, vay bằng cách phát hành trái phiếu, kỳ phiếu.
- Các nghiệp vụ TS Có bao gồm các nghiệp vụ chủ yếu
như là cho vay đối với KH, đầu tư chứng khoán, cho vay các tổ chức tín dụng
khác.
Nghiệp
vụ ngoại bảng là
các nghiệp vụ không được phản ánh trên bảng CĐTS của NHTM, chủ yếu là các hoạt
động dịch vụ và bảo lãnh ngân hàng.
Cách
phân loại nghiệp vụ ngân hàng bằng cách dựa vào bảng cân đối TS là kiểu phân loại
truyền thống phù hợp với mô hình ngân hàng cổ điển. Đối với một ngân hàng hiện
đại, các nghiệp vụ ngân hàng ngoại bảng thường chiếm tỷ trọng lớn nhưng lại
không được phản ánh trên bảng CĐTS. Do vậy cần có một cách phân loại nghiệp vụ
ngân hàng theo kiểu khác, không dựa vào bảng CĐTS.
- Dựa vào đối tượng khách hàng
Các NHTM
hiện đại thường phân loại nghiệp vụ của mình dựa vào đối tượng khách hàng để từ
đó dễ dàng có chiến lược tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn. Dựa vào đối
tương KH có thể chua thành nghiệp
vụ đối với KH công ty hay KH doanh nghiệp và nghiệp
vụ đối với KH cá nhân.
2.1.Các nghiệp vụ đối với KH Doanh nghiệp
So với
KH cá nhân, KH Doanh nghiệp là đối tượng KH thường chiếm tỷ lệ nhỏ hơn về mặt số
lượng nhưng lại chiếm tỷ trọng lớn hơn về doanh số giao dịch. Do vậy giao dịch
với khách hàng doanh nghiệp ngân hàng có thể tiết kiệm được chi phí giao dịch dựa
vào lợi thế về quy mô giao dịch. Đối với KH doanh nghiệp, NHTM có thể thực hiện
các nghiệp vụ sau đây:
- Tiền gửi thanh toán
- Thanh toán không dùng tiền mặt giữa các DN
- Thanh toán quốc tế
- Mua bán ngoại tệ với DN
- Cho vay đối với DN
- Bảo lãnh đối với DN
- Tư vấn tài chính.
2.2.Các nghiệp vụ đối với khách hàng cá nhân
Ngược với
KH DN, KH cá nhân thường chiếm tỷ trọng lớn về số lượng nhưng lại chiếm tỷ trọng
nhỏ về doanh số giao dịch. Tuy nhiên, khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu giao
dịch với NH của KH cá nhân ngày càng tăng thì nghiệp vụ ngân hàng đối với KH cá
nhân ngày càng trở nên đáng chú ý hơn. Đối với KH cá nhân, NHTM có thể thực hiện
các nghiệp vụ sau đây:
- Tiền gửi cá nhân
- Tiền gửi tiết kiệm
- Thẻ thanh toán
- Thanh toán qua ngân hàng
- Cho vay tiêu dùng
- Cho vay xây dựng, sữa chữa, mua bán nhà
- Cho vay trả góp
- Cho vay kinh tế hộ gia đình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét