Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

Dân nhập cư


Sinh viên ở quê khi ra trường đếu có mong muốn về quê để đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà nhưng lại bị đối xử 1 cách lạnh nhạt. Chỉ có những người có "chân rết" mới chen chân vào làm ở những chổ công quyền hay cơ quan mà nhịp độ công việc cứ tà tà như dòng nước chảy trên kênh Nhiêu Lộc. Bắt buộc họ phải tìm đến những thành phố lớn nơi có môi trường làm việc năng động hơn với sự tham gia của yếu tố người nước ngoài (chứ tôi nghĩ nếu chỉ có người Việt nam không thôi thì tình hình không khá hơn là mấy). Và khi đã có gia đình và công việc ổn định thì nhiệm vụ chăm sóc gia đình và phụng dưỡng đấng sinh thành là chuyện hiển nhiên. Rồi cũng có những vị quan chức (không biết tổ tiên ông này là người nông thôn hay người thành phố nữa) lại đỗ lỗi cho dân nhập cư. nói thật nếu không có dân nhập cư thì các thành phố lớn có phát triển nhanh được như vậy không. Nếu không có lực lượng nhân viên, sinh viên người lao động đến thành phố lớn không chỉ đóng góp sức người mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, để những cô, những chị bán cơm bình dân, tiệm tạp hóa, gánh hàng rong còn có thu nhập nuôi gia đình chứ. Quản lý yếu kém, trình độ thì bảo thủ cộng với ngu dốt nhưng lại giỏi ở việc đổ lỗi cho người khác. 

Mỗi ngày có 31 người chết vì tai nạn giao thông
Trong năm 2010, bình quân mỗi ngày có 31 người chết vì tai nạn giao thông ở Việt Nam.
Ông Tiệm đổ lỗi cho dân nhập cư khiến cơ sở hạ tầng thành phố quá tải, là một trong những nguyên nhân làm cho tai nạn giao thông gia tăng.
“…Cần có những điều kiện để hạn chế người nhập cư vào các đô thị, không để tình trạng một người có hộ khẩu lại kéo theo mười người khác cùng nhập khẩu, làm tăng mật độ dân cư đô thị trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được.

VS

Bằng cấp cao vẫn lao đao xin việc
Tốt nghiệp đại học, nhiều bạn trẻ mang tấm bằng trở về quê nhà tìm việc. Nhưng khác với những lời mời gọi lẫn trách móc về việc thiếu nhân lực cho quê hương, con đường trở về của họ quá nhiều gập ghềnh không dễ bước qua.
“Ở đây thật khó mà biết chỗ nào đang tuyển người, thông tin tuyển dụng ít nơi công khai như tại TP.HCM. Lâu lâu mới thấy một vài thông tin tuyển dụng trên báo Bình Phước hoặc trên đài truyền hình, nhưng mới nghe  thông tin hôm trước, hôm sau liên hệ đã hết hạn nộp đơn (?!). Ngay cả việc nộp đơn thôi cũng đã khó khăn rồi, nói gì đến chuyện tiếp theo...”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét