Thứ Hai, 27 tháng 12, 2010

Tiến tới chấm dứt cho vay bằng ngoại tệ???



“Chính phủ đã tuyên bố, từ nay đến Tết Nguyên đán, sẽ không điều chỉnh tỷ giá. Vậy theo ông, có khả năng điều chỉnh tỷ giá diễn ra sau Tết không?

Với dự trữ ngoại tệ không phải là nhỏ hiện nay của Việt Nam, tôi cho rằng, giải pháp đầu tiên phải là can thiệp mạnh vào thị trường để dập tắt tâm lý kỳ vọng và làm giảm chênh lệch tỷ giá USD giữa thị trường chính thức và thị trường chợ đen. Sau đó, áp dụng biện pháp vừa can thiệp, vừa điều chỉnh lãi suất, điều chỉnh dự trữ bắt buộc, điều chỉnh lãi suất VND và ngoại tệ…
Nếu làm được điều đó, quý I/2011, thị trường ngoại hối có thể ổn định, vì hiện mức chênh lệch lạm phát cơ bản giữa Việt Nam và Mỹ không quá lớn (khoảng 5 - 6%). Lạm phát cơ bản của Việt Nam theo tính toán của tôi là 7,32% và của Mỹ khoảng 1,5%”.
Bài phỏng vấn TS Lê Xuân Nghĩa trên báo Đầu Tư; Căn cứ vào bài báo thì khi phóng viên hỏi có khả năng điều chỉnh tỷ giá sau tết không. Câu trả lời lại liên quan nhiều tới các giải pháp can thiệp vào thị trường tiền tệ chứ không có câu trả lời nào liên quan tới câu hỏi của nhà báo????

"Giới đầu cơ thường căn cứ vào độ chênh giữa lãi suất tiền đồng và đôla Mỹ để "suy" ra mức độ điều chỉnh tỷ giá chính thức. Từ đầu năm tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá 2 lần, với tỷ lệ 5,6%. Trong khi đó lãi suất đôla Mỹ hiện cao hơn 7-8% so với lãi suất tiền đồng. Theo cách suy luận thông thường này, tỷ giá chính thức nếu có điều chỉnh cũng không thể quá 3%. Và trong trường hợp đó, tỷ giá trong ngân hàng sẽ không quá 20.000 đồng".Thứ 4, 20/10/2010, 21:59

"Họ lấy 7-8% chênh lệch lãi suất trừ đi 5.6% đã phá giá từ đầu năm tới giờ nên suy ra chỉ còn 3% nữa. Chưa cần nói tính như vậy đúng sai thế nào, trên thực tế như em nghĩ UIP (uncovered interest parity) không đúng, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra điều này. Chính vì UIP không đúng nên mới có một dạng đầu cơ gọi là ... carry trade".
giangle10/22

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét