Thứ Năm, 10 tháng 2, 2011

Thông báo cơ chế điều hành tỷ giá mới



Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và nhằm tăng tính thanh khoản của thị trường ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên mức 20.693 VND/USD và thu hẹp biên độ giao dịch từ +- 3% xuống +- 1% áp dụng cho ngày 11/02/2011. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tỷ giá bình quân liên ngân hàng tương đối linh hoạt trong thời gian tới. Các biện pháp này sẽ tạo điều kiện để điều hành tỷ giá chủ động, phù hợp với tình hình cung cầu ngoại tệ, bảo đảm tăng tính thanh khoản của thị trường, góp phần kiềm chế nhập siêu và hỗ trợ cho việc thực thi chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt hơn.

Ngày 11/2/2011. NHNN VN


Điều chỉnh tỷ giá
(Stox.vn) - NHNN đã điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng từ 18.932 VND/USD lên mức 20.693 VND/USD, tăng 9,3% và thu hẹp biên độ tỷ giá từ 3% xuống 1%.Theo đánh giá của một số chuyên gia, chính phủ đang đặt mục tiêu tăng trưởng lên làm ưu tiên. 

Quyết định này được Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhằm thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và nhằm tăng tính thanh khoản của thị trường ngoại hối.
Quyết định sẽ chính thức có hiệu lực ngày từ ngày hôm nay, 11/02/2011.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ điều hành tỷ giá bình quân liên ngân hàng tương đối linh hoạt trong thời gian tới.
Đánh giá về động thái trên của NHNN Việt Nam, ông Dariusz Kowalczyk, nhà kinh tế học và chiến lược gia cấp cao tại Credit Agricole CIB, Hong Kong cho biết "Tôi rất ngạc nhiên về mức tăng tỷ giá cao như vậy. Dường như các nhà chức trách đang nỗ lực hỗ trợ xuất khẩu và tăng trưởng hơn là đối phó với lạm phát. Điều này rất đáng ngạc nhiên vì lạm phát đang là vấn đề quan trọng tại Việt Nam."
NHNN Việt Nam đã phá giá VND vào tháng 11/2009 và hai lần vào tháng 2 và tháng 8/2010 giữa những lo ngại về việc Việt Nam có thể thiếu hụt vốn ngoại tệ cần thiết để tài trợ cho thâm hụt thương mại, đạt 1 tỷ USD trong tháng 1.
Moody's Investors Service, tổ chức đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong tháng 12/2010, đánh giá việc phá giá VND lần này càng củng cố hơn triển vọng không mấy tích cực của nền kinh tế Việt Nam được tổ chức này đưa ra trước đó do điều này làm gia tăng chi phí nợ nước ngoài của Việt Nam.
Christian De Guzman, nhà phân tích thuộc Moody's cho biết "Việt Nam cần thắt chặt chính sách mạnh hơn nữa để xoa dịu những áp lực quá nóng cũng như lấy lại niềm tin trong nước đối với VND."
Anh Đặng
 SBV/ Bloomberg/ WSJ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét