Thứ Ba, 3 tháng 5, 2011

GDP Mỹ tăng chậm lại

Kinh tế Mỹ đi chậm hơn so với dự báo trong quý một vừa rồi, sau khi Cục Dự trữ Liên bang hạ dự báo tăng trưởng cho cả năm 2011.
>Mỹ hạ dự báo GDP cho năm 2011


Trong quý một vừa rồi nền kinh tế lớn nhất thế giới mở rộng thêm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu Bộ Thương mại Mỹ đưa ra hôm nay.
Con số này thấp hơn dự báo 2% của các chuyên gia phân tích cũng như mức 3,1% hồi quý cuối năm ngoái, đồng thời là đà tăng chậm nhất kể từ quý hai năm ngoái. Tính chung cả năm 2010, kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,9%, sau khi suy giảm 2,6% hồi 2009.
Mức tăng trưởng chậm lại phần nào phản ánh nhận định của FED hôm thứ tư, khi điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng cho cả năm 2011 ở mức 3,1 đến 3,3%, thay vì 3,4 đến 3,9% như trong dự báo tháng một.
GDP Mỹ đi chậm lại trong quý một
Các nhân viên giao dịch theo dõi bài phát biểu về kinh tế của Chủ tịch FED Ben Bernanke hôm thứ tư. Ảnh: AFP
Trong nỗ lực kích thích nền kinh tế, hôm qua Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang cho biết Ngân hàng trung ương có thể tiếp tục duy trì gói kích thích tiền tệ kỷ lục sau khi kết thúc chương trình mua lại trái phiếu quy mô lớn trị giá 600 tỷ USD vào tháng 6 tới.
Ngoài ra, một báo cáo khác đưa ra cùng ngày cho thấy niềm tin người tiêu dùng đi xuống trong tuần trước do giá xăng tăng cao. Đây là lần đầu tiên trong vòng một tháng chỉ số niềm tin tiêu dùng theo tuần không khả quan.
Thị trường hôm nay cũng bị ảnh hưởng bởi thông tin việc làm Mỹ. Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của tuần trước đột ngột tăng lên mức cao nhất trong vòng ba tháng trở lại đây.
Chi tiêu gia đình, vốn chiếm tỷ trọng 70% trong nền kinh tế, chỉ tăng nhẹ 2,7% trong quý một, đi chậm lại so với mức tăng trưởng 4% quý cuối năm ngoái. Còn chi tiêu Chính phủ đi xuống với tỷ lệ cao nhất trong vòng 11 năm qua, giảm 5,2% trong quý một, sau khi thụt lùi 1,7% ba tháng cuối năm 2010. Ngân sách dành cho quốc phòng cũng giảm 11,7%, mức giảm lớn nhất kể từ 2005.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét