Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

12 kinh nghiệm của trader khi vào thị trường


12 kinh nghiệm của trader khi vào thị trường

Sau đây là những đúc rút của một trader trong quá trình trading, hy vọng sẽ là bài học để các trader khác cùng nghiền ngẫm và cùng thành công .

1. Trong thị trường, có những thế lực, không có thế lực nào mạnh hơn thế lực nào, sự mạnh hơn yếu thua, chỉ mang tính thời điểm,nhưng những thế lực đến sau thường mang sức nặng lớn hơn thế lực trước đó, do tính xác thực hơn so với thị trường hiện tại. Việc làm của trader là khi không có sự xung đột xứng tầm với thế lực ưu thế hiện tại, duy trì tư duy theo thế lực đó, và khi có sự xung đột ngang tầm, việc của trader đó chính là tìm ra cho được khi nào và ở chỗ nào thì biết được bên nào thắng

2. Người trader giỏi cũng giống như người phi công giỏi, cất cánh hạ cánh thì dễ, cái khó là ở xử lí tình huống.

3. Phải chấp nhận một sự thật rằng là thị trường luôn luôn thay đổi, và tương lai là điều không thể dự đoán được. Bạn có thể là người thuộc Đảng Bảo Thủ, tuy nhiên, nếu bạn đã là trader, duy ý chí sẽ giết chết bạn

4. Đã là trader, điều tiên quyết là phải có mục tiêu. Với những trader mới vào nghề, tôi chắc chắn rằng họ sẽ có cảm giác tìm điểm vào lệnh, điểm stop là khó nhất, nhưng khi trader đạt đến độ chín nhất định, họ sẽ cảm thấy rằng cản trở lớn nhất của chính mình là điểm chốt lời. Việc có cho mình 1 mục tiêu sẽ giải quyết gần như hầu hết bài toán đó.

5. Việc chăm chăm vào một khung thời gian sẽ giống như là ếch ngồi đáy giếng, nhìn trên đa khung thời gian sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Hãy tập thói quen xem xét trên nhiều khung thời gian trước mỗi lần vào lệnh, tôi chắc bạn sẽ tránh được một số lệnh thua lỗ đáng kể.

6. Trading system giống như một thanh gươm, không có võ sĩ nào ra trận mà không có một thanh gươm, gươm sắt nhọn đương nhiên là rất tốt, nhưng vấn đề nằm ở chỗ người cầm gươm là ai.

7. Tôi đã từng nghĩ rằng mình sẽ tìm một trading system và nó sẽ giúp tôi đánh thắng thị trường trong tư thế tắm nắng.Tuy nhiên, tôi đã nhận ra điều đó là không thể.

8. Có kế hoạch giao dịch, không có nghĩa bạn sẽ thành công, nhưng nếu không có, bạn chắc chắn chuốc lấy thất bại.

9. Có người nói với tôi rằng, ngày xưa tôi day-trading, đánh không có stoploss và chỉ trong vòng 30 ngày là thua sạch. Giờ đây tôi cũng đánh không stoploss, nhưng đánh lệnh dài hạn trên khung thời gian dài 1 tháng, tôi ăn rất ngắn và khi nào bị kẹp thì giữ lệnh cho đến khi giá hồi lên lại, bây giờ ngày nào tôi cũng có lãi và cảm thấy rất thỏa mãn về mọi thứ. Tôi sẽ trả lời rằng, vậy thì vấn đề có khác gì nhau đâu, rồi anh cũng sẽ mất tất cả, điều khác nhau duy nhất là lúc trước là 30 ngày thì bây giờ 30 tháng mà thôi, và vì là 30 tháng để nhận ra một vấn đề nên bây giờ chưa phải là lúc biết kết quả mà thôi. Vậy thì 30 ngày rồi mất tất cả với 30 tháng để cũng …mất tất cả, xem ra cái đầu có vẻ lợi hơn. Nhưng tóm lại, không stoploss thì kết quả cuối cùng là mất

10. Đừng nên “ chưa đến chợ đã hết tiền”, hãy quản lí vốn. Có thể xác suất máy bay rơi chỉ là 0.01%, tuy nhiên, ai dám cá trong 10000 chuyến bay cất cánh, chiếc tai nạn không phải là chiếc đầu tiên.

11. Cùng một chiến lược, cùng một thời gian, cùng một loại hàng hóa, cũng do chính bạn giao dịch, nhưng một bên bạn giao dịch 2% equity, còn một bên bạn giao dịch 20% equity, có thể bạn sẽ có những hành động trái ngược nhau. Quản lí vốn chính là chìa khóa của vấn đề tâm lí trading. Câu high risk/ high return có vẻ lúc này không còn đúng lắm, có lẽ phải sửa lại thành là high risk/low return hoặc low risk/stable return.

12. Trong trading, cũng giống như tình yêu, đôi khi bạn ham tìm kiếm những thứ cao xa, lộng lẫy, mà đâu biết rằng giá trị đích thực lại ở chính bên cạnh mình, đôi khi những vấn đề mà bạn nghĩ phức tạp nhất, lại được giải quyết bằng những thứ đơn giản nhất.


taichinhthegioi.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét