Thứ Ba, 12 tháng 4, 2011

Real Gold Price

Tuần này là tuần kỷ lục của Gold, lên đến mức 1.465$/oz. Nhưng với Inflation-Adjusted Gold Price, đỉnh ở năm 1980!

Sử dụng Chart Inflation-Adjusted Gold Price của Mark J. Perry, thấy rằng, giá Gold đạt đỉnh vào năm 21/1/1980 (theo giá current là 892.1USD) nếu sử dụng giá USD năm 2011 là hơn 2500USD/oz) có nghĩa là giá gold hiện tại vẫn thấp hơn mức này đến hơn 40%. Liệu lịch sử có lặp lại? Đó cũng là lý do người ta mua gold?Có điều là median (theo giá USD 2011) của giai đoạn này là 575/oz (còn trung bình một thế kỷ qua là chỉ khoảng 450 USD), nếu theo median-revertsion thì Gold đã quá cao!
Nói về cái “peak” ở năm 1980 (inflation giai đoạn này rất cao, khoảng 14%), bắt nguồn từ khủng hoảng của Mỹ: Giai đoạn 1970’s, nước Mỹ rơi vào khủng hoảng, lạm phát gia tăng lên đến 13-14% do chính sách nới lỏng trong giai đoạn này, thâm hụt mạnh và nợ cũng tăng lên, 15/8/1971chính quyền Nixon đã ban hành sắc lệnh cấm việc bán vàng (close gold window) vật chất cũng như thanh toán các khoản nợ đảm bảo bằng vàng như trước đây, tổng thống Nixon đã phá bỏ việc neo USD theo vàng (chế độ bản vị vàng) và sau đó, đồng bạc xanh này đã rớt giá mạnh, vàng tăng mạnh (khi Paul Volker được bổ nhiệm và với các chính sách cải cách tài chính, thắt chặt của mình, đồng USD được hỗ trợ trở lại, khủng hoảng được chặn đứng). Năm 1973, vàng tăng mạnh trở lại lên vài lần, các quốc gia ngoài Mỹ cũng bắt đầu cho nhập vàng, trong khi đó, ở trong lòng nước Mỹ, vì bảo vệ tài sản vàng không bị bán ra bên ngoài đã bắt đầu cho giao dịch vàng trở lại, vàng càng tăng mạnh hơn, đến tháng 1/1980, vàng đạt hơn 890 USD/oz.
Vàng ở mức cao hiện tại, về cơ bản, do sự hỗ trợ của hàng loạt tin xấu và sẽ xấu hơn như tình hình chính của Mỹ (đồng USD yếu đi, lạm phát rình rập, có thể bùng nỗ, balance sheet của Fed phình quá to, thâm hụt ngân sách khổng lồ nhưng chưa có triển vọng gì về sự suy giảm). Tình hình ngoài Mỹ, quan trọng như Khủng hoảng ở Trung Đông đe dọa đến nguồn cung dầu. Tuy nhiên, quan trọng không kém đó là lực cầu khổng lồ của 2.5 tỷ dân TQ và Ấn độ vẫn duy trì năm này sang năm khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét