Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Thẻ debit (thẻ ghi nợ)


Thẻ debit (thẻ ghi nợ) gần đây cũng được khách hàng ưu chuộng. Trên thẻ cũng sẽ có 16 số ở mặt trước và 3 số CV2 ở mặt sau như là thẻ tín dụng. Ngoài ra thẻ cũng có logo Visa hoặc là Master, tuy nhiên bạn nên kiểm tra lại với ngân hàng phát hành rằng thẻ có thể sử dụng thanh toán quốc tế hay chỉ sử dụng nội địa. khi bạn sử dụng thẻ debit, tiền sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản thanh toán của bạn. Debit card cũng có PIN như là thẻ ATM.
Khi mở tài khoản (account) tiền gửi thanh toán bạn nên yêu cầu được cấp thêm thẻ debit. Có một số ngân hàng cung cấp miễn phí thẻ Debit này còn không thì bạn phải trả phí thường niên.
Bạn có thể sự dụng thẻ debit để rút tiền tại máy rút tiền tự động hoặc máy POS như là thẻ ATM. Ngoài ra thẻ debit cũng có thể được sử dụng như thẻ tín dụng (chỉ cần kí tên lên hoá đơn) nhưng hạn mức sử dụng hạn chế trong số tiền trong tài khoản tiền gửi thanh toán và tiền sẽ bị trừ trực tiếp.
Ích lợi: Sử dụng cả chức năng ATM và chức năng thanh toán như một thẻ tín dụng. Một số thẻ còn cho phép bạn thanh toán trực tuyến, link vào tài khoản paypal. Tiền sẽ được trừ ngay vào tài khoản tiền gửi thanh toán, bạn không phải chịu thêm phí nào khác và sẽ không có khả năng chi tiêu quá khả năng của mình.
Hạn chế: Khi giao dịch thanh toán tại cửa hàng, siêu thị, nhà hàng mà bạn trả bằng debit khi có vấn đề, sai sót bạn khó nhận được tiền hoàn lại. Ngoài ra không nhiều địa điểm chấp nhận thẻ debit cũng như thẻ tín dụng, chủ yếu là ở các nơi sang trọng, trung tâm thương mại lớn.
Rủi ro: do có cả 2 tính năng của thẻ ATM và thẻ tín dụng nên bạn có cả rủi ro của 2 thẻ này. Bạn có thể bị đánh cắp thông tin, số trên thẻ, thông tin cá nhân, số PIN… Bạn cũng có thể bị máy ATM nuốt thẻ, giam tiền, giao tiền kém chất lượng.
Lời khuyên:
  • Bạn nên kiểm tra về việc ngân hàng có tính phí thường niên trên thẻ hay không hay tính phí dựa trên giao dịch.
  • Nêu giữ hoá đơn mua hàng và bảng sao kê hàng tháng để làm thống kê chi tiêu.
  • Bạn nên bảo mật mã PIN của mình, không nên đặt mã PIN theo ngày sinh, số điện thoại… để người khác có thể đoán biết. Khi bị mất thẻ, bạn nên báo ngay với ngân hàng phát hành để hạn chế rủi ro người khác sử dụng để rút tiền và bạn có thể làm lại thẻ mới một cách nhanh chóng.
  • Khi máy ATM bị lỗi, nuốt thẻ hoặc giữ tiền lại hoặc tiền rách, thiếu tiền bạn nên ghi lại thời gian, địa điểm và thộng báo ngay đến hotline dịch vụ thẻ ngân hàng phát hành thẻ để họ có cách giải quyết tốt nhất
  • Khi sử dụng thẻ thanh toán trực tuyến nên cẩn thận, xác minh giao dịch, tính pháp lý của website đó. Nếu chắc chắn nên có chứng chỉ bảo mật số như VeriSign, GeoTrust… Khi phát hiện nghi ngờ tính xác thực của giao dịch bạn nên báo ngay cho đơn vị phát hành thẻ để có biện pháp giải quyết hợp lý.
Tác giả: Vũ Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét