Thứ Hai, 17 tháng 10, 2011

Dịch vụ ngân hàng – Thẻ ATM


Thẻ ATM dùng để rút tiền, kiểm tra số dư, chuyển tiền từ máy rút tiền tự động. Ở một số ngân hàng chúng ta có thể nộp tiền mặt trực tiếp vào thẻ thông qua máy nộp tiền tự động.
Bạn sẽ được cung cấp một thẻ ATM khi mở tài khỏan tiền gửi thanh toán. Một vài ngân hàng sẽ tính phí thường niên khi bạn sử dụng thẻ ATM.
Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng thẻ ATM để thanh toán hoá đơn dịch vụ tại các điểm có máy POS (máy quẹt thẻ). Mọi việc sẽ trở nên dể dàng và bạn không cần đem theo nhiều tiền mặt.

Ích lợi: Tiện dụng, nhanh chóng, an toàn. Hiện nay 2 mạng liên kết Banknet và Smartlink đã kết nối với nhau, bạn có thể rút được tiền từ ATM của hầu hết các ngân hàng khác. Từ đó tính tiện dụng của thẻ ATM lại càng tăng cao.
Hạn chế: Hệ thống ATM của các ngân hàng Việt Nam hoạt động chưa thật sự ổn định dẫn đến các giao dịch bị lỗi, khách hàng bị mất tiền, giam tiền… Ngoài ra đa số các ngân hàng chỉ cho khách hàng rút tối đa từ 2 đến 5 triệu đồng mỗi lần rút (thẻ của Đông Á được rút đến 10 triệu đồng. Khi bạn cần số tiền lớn sẽ phải rút thành nhiều lần.
Rủi ro: ở đây chúng ta có 2 rủi ro. Một là bạn giao dịch ở máy ATM và máy bị lỗi bạn bị mất tiền hoặc giam tiền hoặc đưa tiền rách, thiếu tiền. Rủi ro thứ 2 là bạn bị đánh cắp thông tin cá nhân như thông tin trên thẻ, mã PIN vào tay những tội phạm công nghệ cao. Rủi ro thứ 2 đang là vấn đề lớn của các ngân hàng Việt Nam.
Lời khuyên: Sau đây là những lưu ý bạn nên biết khi sử dụng thẻ ATM:
  • Bạn nên bảo mật mã PIN của mình, không nên đặt mã PIN theo ngày sinh, số điện thoại… để người khác có thể đoán biết. Khi bị mất thẻ ATM, bạn nên báo ngay với ngân hàng phát hành để hạn chế rủi ro người khác sử dụng để rút tiền và bạn có thể làm lại thẻ mới một cách nhanh chóng.
  • Khi giao dịch ATM nên in hoá đơn để giữ lại thống kê so sánh với sao kê mỗi tháng.
  • Khi máy ATM bị lỗi, nuốt thẻ hoặc giữ tiền lại hoặc tiền rách, thiếu tiền bạn nên ghi lại thời gian, địa điểm và thộng báo ngay đến hotline dịch vụ thẻ ngân hàng phát hành thẻ để họ có cách giải quyết tốt nhất
  • Khi bạn phát hiện bất thường trên máy ATM như có thêm thiết bị lạ bạn nên thông báo ngay với ngân hàng quản lý máy ATM.
  • Khi rút tiền tại ATM nên quan sát, cẩn thận đề phòng các đối tượng cướp giựt ngay tại các vị trí đặt ATM. Nếu rút số tiền lớn bạn nên đến phòng giao dịch để đảm bảo giao dịch an toàn nhanh chóng.
Tác giả: Vũ Toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét